Chủ Nhật, 5 tháng 12, 2010

Quy hoạch khu trung tâm Đà Lạt

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch khu trung tâm Đà Lạt
5 đơn vị đã đăng ký dự thi và nhận đề tại Sở Xây Dựng Lâm Đồng, thời gian thực hiện phương án trong hai tháng. Hồ sơ dự thi được mở vào ngày 20/11 và công bố kết quả vào giữa tháng 12.
Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, giám đốc sở xây dựng Lâm Đồng, mục đính cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp tốt nhất về quy hoạch kiến trúc, làm rõ vị trí từng quỹ đất, đề xuất chính sách thu hút các nhà đầu tư. Ngoài ra cuộc thi còn nhằm xây dựng hình ảnh mới trong tương lai về một trung tâm đô thị hiện đại, văn minh, hài hòa với đặc trưng kiến trúc truyền thống của Đà Lạt
Theo quy hoạch chiến lược tới năm 2030 tầm nhìn 2050, khu trung tâm Hòa Bình và chợ Đà Lạt được xác định là trung tâm chính. Cấu trúc của hai khu vực này không thể tách rời, có chức năng là Trung tâm thương mại - dịch vụ hiện đại và cao cấp. Quy hoạch yêu cầu tận dụng mức chênh lệch cốt địa hình để giải quyết lưu thông xe cơ giới dưới tầng hầm, giải phóng mặt đất để dành cho các chức năng quảng trường, công viên, phố đi bộ kết hợp mua sắm.



Quy hoạch khu trung tâm thành phố Đà Lạt. Ảnh: Quốc Dũng
Khu trung tâm phải có những giải pháp giao thông để kết nối với khu đất 3,75 ha nơi có tòa nhà Dinh Tỉnh trưởng cũ. Phạm vi nghiên cứu quy hoạch có diện tích 29 ha, phạm vi thiết kế đô thị có diện tích khoảng 13,5 ha. Quy hoạch trung tâm Đà Lạt chú ý nhiều đến các giải pháp giao thông và tổ chức khu phố đi bộ, các nhà thiết kế phải làm rõ việc phân luồng tuyến giao thông, tổ chức giao thông không làm ảnh hưởng đến hoạt động của khu phố đi bộ.
Yêu cầu đặt ra là phố đi bộ sẽ tổ chức thường xuyên, liên tục, không dùng các biện pháp rào chắn, ngăn chặn đường với các phương tiện tham gia giao thông. Xác định phạm vi tầng hầm cho khu Hòa Bình, chợ Đà Lạt; các khu vực xây dựng nhà cao tầng; lối ra vào tầng hầm từ các ngã đường, tính toán diện tích sân bãi đậu xe công cộng.
Theo Ban tổ chức, cuộc thi sẽ chọn một giải nhất để trao 100 triệu đồng, một giải nhì 50 triệu đồng. Ngoài ra mỗi đơn vị có đồ án dự thi đầy đủ, đúng quy định sẽ được nhận một khoản tiền là 30 triệu đồng.
Quốc Dũng


http://nhadep.vnexpress.net/GL/Nha-dep/Khong-gian-song/2010/09/3BA20A6D/

1 nhận xét: